ข้อมูลทั่วไป

คำขวัญ

มารยาทดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง

ประวัติโรงเรียน


ประวัติโรงเรียนบ้านห้วยไทรงาม

 โรงเรียนบ้านห้วยไทรงาม   เดิมสร้างเมื่อปี พ.ศ.2498  ที่หมู่บ้านปากทวาร  โดยงบประมาณ สศ. นายสุทธิ  โอบอ้อม  นายอำเภอหัวหินขณะนั้นเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น มีนายเชื่อม กลิ่นลำภู เป็นครูใหญ่                                                                                                                                             พ.ศ. 2504 ทางราชการทหารได้เวนคืนที่ดินในหมู่บ้านปากทวาร  จึงได้ย้ายโรงเรียนมาจัดสร้างใหม่ ในที่ดินจัดสรรจำนวน 25 ไร่ ใช้ชื่อใหม่ว่า " โรงเรียนบ้านห้วยไทรงาม "  ตามชื่อหมู่บ้านที่มาตั้งใหม่  โดยมี นายเจิม  เนียมจำเริญ   เป็นครูใหญ่

พ.ศ. 2508 ทางจังหวัดให้งบประมาณสร้างอาคารเรียนแบบ ป.1ก 1 หลัง โดยย้ายมาสร้างที่ใหม่ติดกับถนน รพช. สายบ้านหนองพลับ-บ้านคอกช้าง สร้างเสร็จเมื่อวันที่  20 ธันวาคม 2513

 พ.ศ. 2514 ได้เกิดวาตภัยในวันที่ 12 เมษายน 2514  ทำให้โรงเรียนได้รับความเสียหาย  และได้รับงบประมาณซ่อมเสร็จเมื่อวันที่14  มกราคม 2515 ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานสังกะสี จำนวน 130 แผ่นในการซ่อมแซมด้วย ในปีเดียวกัน ได้งบประมาณรื้อถอนอาคารหลังเก่ามาสร้างเป็นอาคารเอนกประสงค์ชั่วคราว

พ.ศ. 2517 รื้อถอนบ้านพักครูมาปลูกสร้างใหม่ โดยไม่ได้ใช้งบประมาณ ได้รับความร่วมมือจากราษฎร คณะครู และครูใหญ่ในอำเภอหัวหินในการก่อสร้างจนสำเร็จ

พ.ศ. 2519  ขยายการศึกษาภาคบังคับเป็น ป.7 เริ่มเปิดเรียนชั้น ป.5 เป็นปีแรก

 พ.ศ. 2521 ได้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารเรียนอีก 1 หลัง เป็นแบบ ป.1จ  จำนวน 4 ห้องเรียน เริ่มใช้ประโยชน์ในปีการศึกษา 2521

 พ.ศ. 2522  ทางราชการได้จัดทำ นส.3ก โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ และได้ออก นส.3ก ให้ทางโรงเรียนเพียง 6 ไร่ 1 งาน 27 ตารางวา คือที่ตั้งโรงเรียนในปัจจุบันที่ดินที่เหลือทางราชการได้ทำการรังวัดปักเขตเป็นที่ดินสาธารณะและในปีนี้ได้งบประมาณสร้างส้วมเป็นเงิน 25,000.-บาท

พ.ศ. 2523  ได้อัตรานักการภารโรงจำนวน 1 ตำแหน่ง

 พ.ศ. 2528 ได้งบประมาณก่อสร้างเรือนเพาะชำเป็นเงิน 15,000 บาทและในปีเดียวกันนี้ได้รับงบประมาณโครงการอาหารกลางวันเป็นเงิน 8,000 บาท

 ปัจจุบัน โรงเรียนบ้านห้วยไทรงาม เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ชั้นอนุบาล 1-3 จำนวน  3  ห้องเรียน  ระดับประถมศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6  จำนวน 6  ห้องเรียน  มีนักเรียนทั้งสิ้น 150 คน (ข้อมูล 19  พฤษภาคม 2564)  มีตำแหน่งข้าราชการครูและปฏิบัติงานอยู่จริง  จำนวน  10  คน ครูอัตราจ้าง  2  คน  พนักงานประจำ จำนวน 1  คน  โดยมีนางอนันต์ทยา ตะเภาทอง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน

วิสัยทัศน์

มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ  ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา สื่อสารภาษาอังกฤษได้ตามวัยใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมใช้เทคโนโลยี เป็นคนดีมีคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ

1. เร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนระดับปฐมวัยและการศึกษาระดับประถมศึกษาให้สูงขึ้น

2. เร่งรัดพัฒนาผู้เรียนให้ได้มาตรฐานสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ

3. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

4. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

5. พัฒนาห้องเรียนคอมพิวเตอร์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และบริการชุมชน ใช้สืบค้นข้อมูลด้านอินเตอร์เน็ต

6.จัดสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีความสะอาดร่มรื่นเป็นธรรมชาติและมีความปลอดภัย


เป้าประสงค์

1. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานตามมาตรฐานการศึกษา

2. ผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาและยึดถือ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

3. ผู้เรียนรักการอ่าน และมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน

4. ผู้เรียนใช้คอมพิวเตอร์เป็นและสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

5. สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้บริการชุมชนและมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน


นางอนันต์ทยา ตะเภาทอง

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยไทรงาม

เมนูทั่วไป